Bình luận từ Malaysia về đơn xin gia nhập BRICS

© Flickr / Eric TeohQuốc kỳ Malaysia
Quốc kỳ Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Malaysia đăng ký gia nhập BRICS là điều nên làm trong bối cảnh toàn cầu đang thay đổi và nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN sắp tới của Malaysia, ông Wong Chun Wai đứng đầu hãng thông tấn quốc gia Bernama cho biết.
Trước đó, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim tuyên bố rằng nước ông sẽ sớm bắt đầu các thủ tục để chính thức gia nhập BRICS.

"Cố gắng để có được tư cách thành viên chính thức trong BRICS, nhóm địa chính trị lớn nhất và hùng mạnh nhất, chắc chắn là điều đúng đắn đối với Malaysia trong bối cảnh toàn cầu biến đổi. Nhưng việc Malaysia gia nhập BRICS sẽ còn quan trọng hơn khi đất nước đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm tới. Tính đến vị thế toàn cầu của Malaysia và tầm ảnh hưởng của Thủ tướng Anwar Ibrahim, việc này chắc chắn sẽ vô cùng quan trọng”, tuyên bố của ông Wong Chun Wai được trích dẫn trên trang web Bernama.

Kuala-Lumpur  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Khả năng Malaysia gia nhập BRICS sẽ giúp thế giới lắng nghe tiếng nói của các nước Nam bán cầu
Như ông nói thêm, Malaysia nhớ rằng Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của mình trong chặng dài 40 năm qua. Hơn nữa, Kuala Lumpur đã nhiều lần tuyên bố “sẽ không đứng về bên nào trong cuộc cạnh tranh Mỹ-Trung”, ông Wong Chun Wai lưu ý.
“Đồng thời, việc tham gia BRICS chắc chắn sẽ mở rộng thị trường và có thể giúp giảm sự phụ thuộc quá mức vào đồng USD trong hoạt động thanh toán thương mại bằng đồng bản tệ”, người đứng đầu Bernama nhấn mạnh.
Trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao BRICS tại Nizhny Novgorod - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2024
BRICS đang trở thành đối trọng nặng ký hơn G7
Theo lời ông, dù sao chăng nữa Malaysia vẫn nên nằm trong danh sách chờ gia nhập BRICS.
Tuy nhiên, tính đến vị thế đặc quyền của Malaysia và Thủ tướng Anwar Ibrahim, hiển nhiên là chúng ta sẽ được đối xử với sự quan tâm to lớn, ông Wong Chun Wai kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала