Dân Úc ngày càng có thiện cảm với Việt Nam

© Fotolia / Paul LiuÚc, Sydney
Úc, Sydney - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2024
Đăng ký
Theo công bố của Viện nghiên cứu Lowy, người dân Úc nhìn nhận tích cực về Việt Nam và thiện cảm dành cho Việt Nam ngày càng tăng.
Nội dung Điều tra năm 2024 của Viện nghiên cứu Lowy thể hiện, người dân Australia đánh giá độ nồng ấm với Việt Nam lên tới 63 độ trên thang bảng 100 độ, cao hơn Philippines (61), Ukraina (61), Mỹ (59 độ), Indonesia (56), Ấn Độ (54 độ).

Công bố mới

Ngày 2/6, Viện nghiên cứu Lowy có trụ sở tại thành phố Sydney, Austarlia đã công bố kết quả cuộc Điều tra năm 2024 trong đó có một nội dụng đáng chú ý về việc người dân Australia đánh giá như thế nào độ nồng ấm với quốc gia khác, thể hiện sự yêu thích của người dân Australia đối với quốc gia đó.
Suốt 2 thập kỷ qua, mỗi năm, Viện Lowy đều thực hiện cuộc điều tra để tìm hiểu về cách thức mà người dân nước này nhìn nhận thế giới và vị thế của mình.
Sydney, Úc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2024
Mỹ sẽ không tự động kéo Úc vào xung đột với Trung Quốc
Các chủ đề được lấy ý kiến trong cuộc điều tra năm nay gồm quyền lực toàn cầu và các nhà lãnh đạo thế giới, an toàn và mối đe dọa, an ninh và quốc phòng, kinh tế và thương mại, biến đổi khí hậu, chính sách năng lượng, dân chủ, nhập cư, việc điều hành của chính phủ Australia.
Cuộc điều tra được tiến hành trong tháng 3/2024 vừa qua trên khắp các vùng lãnh thổ của Australia.
Trong cuộc điều tra năm nay, mức độ nồng ấm của người dân Australia giảm đối với một số quốc gia thân cận như Mỹ giảm tới 4 độ. Đây cũng là năm chỉ số về thái độ nồng ấm của người Úc với Mỹ ở mức thấp nhất từ trước đến nay. Papua New Guinea và Ấn Độ cũng đều giảm 4 độ.
Thái độ của người dân Australia đối với Trung Quốc tiếp tục lạnh nhạt như trong 4 năm qua với 34 độ.
Điều này phản ánh mức độ không hoàn toàn tin tưởng của người dân Australia đối với Trung Quốc, theo viện nghiên cứu.
“Kết quả điều tra phản ánh sự suy giảm niềm tin vào Trung Quốc và giới lãnh đạo nước này”, Viện Lowy ghi nhận.
Cuộc điều tra này cũng cho thấy, người dân Australia đang nhìn nhận Trung Quốc như là một mối đe dọa an ninh hơn là một đối tác kinh tế với tỷ lệ tương ứng là 53% và 44%.
Thiện cảm đối với Iran giảm xuống 26 độ, thấp hơn 8 độ so với xếp hạng cuối cùng của nước này vào năm 2021.
Điều tra năm 2024 cũng thể hiện, người Úc giữ thái độ lạnh nhạt nhất đối với Triều Tiên với chỉ 15 độ theo thang xếp hạng và vẫn như năm ngoái.

Tăng thiện cảm với Việt Nam

Trong nội dung Điều tra năm 2024 của Viện nghiên cứu Lowy, người dân Australia đánh giá độ nồng ấm với Việt Nam lên tới 63 độ trên thang bảng 100 độ.
Theo công bố, quan hệ ngày càng gắn bó trong mọi mặt từ chính trị, kinh tế tới giáo dục, giao lưu nhân dân giữa Australia và Việt Nam đang khiến cho người dân hai nước xích lại gần nhau hơn và thiện cảm mà người dân Australia dành cho Việt Nam ngày càng gia tăng.
Và điều này đã được thể hiện qua kết quả cuộc điều tra mà viện nghiên cứu Lowy vừa công bố.
Nếu như đứng đầu là New Zealand với độ nồng ấm cao nhất là 84 độ, tiếp theo đó là Nhật Bản với 75 độ, Anh là 74 độ, Đức là 69 độ, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cùng là 64 độ thì Việt Nam xếp thứ 6 từ cao xuống.
Sự nồng ấm mà người dân Australia dành cho Việt Nam còn cao hơn cả các quốc gia ở Thái Bình Dương như Quần đảo Solomon với 60 độ và Papua New Guinea với 56 độ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2024
Ở Úc gióng chuông cảnh báo về kế hoạch của Nga và Trung Quốc
Đáng chú ý, Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á mà người dân Australia đánh giá có độ nồng ấm cao nhất, cao hơn Indonesia (56 độ), và Philippines (61 độ).
Việt Nam và Australia xác lập quan hệ ngoại giao từ 26 tháng 2 năm 1973, thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện từ năm 2009 và là Đối tác chiến lược từ ngày 15 tháng 3 năm 2018. Đến tháng 3/2024, hai nước nâng cấp quan hệ Việt – Úc lên thành Đối tác chiến lược toàn diện.
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Australia năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD. Hiện Úc là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Đáng nói, Úc là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.
Quốc gia này cũng cung cấp nhiều học bổng theo các chương trình dài hạn và ngắn hạn cho Việt Nam. Hợp tác du lịch, lao động, hợp tác giữa các địa phương hai nước đều đang phát triển tốt đẹp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала