Nước nào sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á gia nhập BRICS?

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhCuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao BRICS
Cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.06.2024
Đăng ký
Tuyên bố chung của Liên bang Nga và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thông qua sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Putin nêu rõ, hai bên khẳng định “tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các nước BRICS và các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam”, - chuyên gia phân tích Piotr Tsvetov viết trong bài báo của mình trên Sputnik.
Phải chăng điều này có nghĩa là Việt Nam có thể sớm trở thành thành viên của nhóm các nền kinh tế đang nổi lên ban đầu bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và hiện gồm 10 thành viên?

Việt Nam đang quan tâm theo dõi

Nga rất quan tâm đến việc Việt Nam gia nhập BRICS. Các phương tiện truyền thông theo dõi mọi động thái của Việt Nam đối với BRICS. Vào tháng 8 năm 2023, đại diện của Việt Nam đã tham dự Hội nghị của Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS tại Johannesburg và gần đây hơn là vào tháng 6, một đại diện khác của Việt Nam đã tham dự Hội nghị của các Bộ trưởng Ngoại giao BRICS tại Nizhny Novgorod.

Hồi tháng 5, Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko mô tả kỳ vọng của phía Nga: “Từ cấp trung ương đến địa phương Nga đều rất hỗ trợ, ủng hộ Việt Nam trở thành thành viên tiếp theo của BRICS, có thể với một hình thức phù hợp mà Việt Nam lựa chọn”.

Sergei Ryabkov  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2024
Bộ Ngoại giao Nga ghi nhận sự quan tâm của Việt Nam đối với BRICS
Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Phạm Thu Hằng cho đến gần đây mô tả quan điểm của đất nước mình như sau: “Việt Nam quan tâm theo dõi tiến trình thảo luận về việc mở rộng thành viên của nhóm BRICS”.

Châu Á mong muốn phi đô la hóa

Tuy nhiên, hai quốc gia ASEAN gần đây đưa ra quyết định ở cấp chính phủ xin gia nhập BRICS. Đó là Thái Lan và Malaysia. Nhiều yếu tố đã ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định này.
Thông báo chính thức của Chính phủ Thái Lan nêu: "Việc gia nhập BRICS sẽ mang lại cho Thái Lan đa lợi ích trên nhiều khía cạnh, ví dụ như nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế cũng như tăng cường cơ hội tham gia việc xây dựng chính sách kinh tế quốc tế và thiết lập trật tự thế giới mới".
Cựu Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah nay là thành viên Hạ viện Malaysia, ủng hộ ý tưởng đất nước của ông gia nhập BRICS, ông bày tỏ hy vọng rằng, BRICS có thể trở thành một trong những công cụ để điều chỉnh “cấu trúc kinh tế và tài chính quốc tế không công bằng”.
Ngoài quyền lực của BRICS, mà nhóm này ngày càng củng cố vai trò là một nền tảng chính trị để ủng hộ lợi ích tự nhiên của Nam bán cầu trong cuộc chiến chống lại quyền bá chủ của Mỹ, còn có một yếu tố khác được nêu ra - mong muốn của hai quốc gia này thoát khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ về kinh tế. Một trong những biểu hiện của tình trạng này là hệ thống tài chính của các nước đang phát triển đang phụ thuộc vào đồng USD. Ví dụ, Thái Lan và Malaysia không hài lòng khi phải thanh toán bằng USD trong thương mại với Trung Quốc. Họ muốn chuyển sang thanh toán bằng tiền tệ quốc gia. Xin lưu ý rằng, đã từ lâu Tổng thống Nga tích cực ủng hộ phương thức thanh toán bằng tiền tệ quốc gia và việc từ chối đồng đô la Mỹ. Ông Putin đã nói về điều này vào tuần trước tại Hà Nội.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Minh Hằng tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao BRICS tại Nizhny Novgorod. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2024
Đại diện Việt Nam: BRICS có tiềm năng đóng vai trò lớn hơn
Một số chuyên gia cho rằng, Việt Nam chưa vội gia nhập BRICS vì lo sợ ảnh hưởng mạnh của Bắc Kinh? Nhưng chẳng phải Việt Nam cũng sợ Bắc Kinh khi gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), mà Trung Quốc muốn đóng vai trò “đầu tàu” trong tổ chức này?
Vậy quốc gia ASEAN nào sẽ là quốc gia đầu tiên gia nhập BRICS? Ngày nay thật khó để nói chắc chắn. Vẫn chưa có câu trả lời cho câu hỏi: liệu mối quan hệ quân sự chặt chẽ của Thái Lan với Mỹ có trở thành trở ngại cho việc nước này gia nhập BRICS hay không?
Các thành viên sáng lập của BRICS hiện đang nghĩ đến việc tạo ra một cơ chế để mở rộng nhóm; dự kiến ​​sẽ giới thiệu một số hình thức tham gia sơ bộ, chẳng hạn như “đối tác đối thoại BRICS”. Nhưng trong mọi trường hợp, các thành viên ASEAN sẽ được hưởng sự đối xử đặc biệt, bởi vì tổ chức này đóng vai trò trung tâm trong các vấn đề của toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала