EU tiếp tục gia hạn biện pháp tự vệ với thép Việt Nam

© Sputnik / Alexey VitvitskyNhững lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh châu Âu tại tòa nhà của Ủy ban châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Đăng ký
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, Bộ Công Thương cho biết, ngày 25/6, Ủy ban châu Âu công bố quy định về việc gia hạn biện pháp tự vệ đối với thép thêm hai năm nữa, cho đến tháng 6 năm 2026.
Nhiều nước châu Âu nghi ngờ tình trạng Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép thông qua nước thứ ba, đặc biệt là ở khu vực châu Á vào EU.

EU đã gia hạn biện pháp tự vệ thép

Cổng TTĐT Bộ Công Thương cho hay, EU đã gia hạn biện pháp tự vệ thép đến tháng 6 năm 2026.
Quy định duy trì biện pháp này diễn ra sau cuộc điều tra do 14 quốc gia thành viên EU yêu cầu, theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU.
Khối này nhậnthấy các biện pháp tự vệ tiếp tục “cần thiết” để ngăn ngừa hoặc khắc phục thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thép của EU.
Đồng thời,ngành công nghiệp EU đang điều chỉnh để đáp ứng mức nhập khẩu cao hơn.
Bảo tàng Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2024
EU và các nước giàu cam kết hỗ trợ Việt Nam 15 tỷ euro chuyển đổi năng lượng
Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU cũng lưu ý, việc kéo dài và điều chỉnh quy định được chứng minh qua sự kết hợp của các yếu tố gây áp lực nhập khẩu đáng kể trên thị trường liên minh mức dư thừa thép toàn cầu cao và sự gia tăng xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nước thứ ba, nhất là ở châu Á, dẫn đến xuất khẩu tăng từ các nước thứ ba đó sang EU.
Đặc biệt, điều tra của EU cho biết: “Việt Nam, Indonesia và Malaysia đã đạt được tốc độ tăng trưởng công suất từ 35% đến 95%, trong khi nhu cầu thép giảm hoặc tăng nhẹ và một số nền kinh tế khác ở Trung Đông, Nam Á và Bắc Phi cũng đang chứng kiến mức tăng trưởng mất cân đối (Iran, Pakistan và Algeria)”.
Số lượng các biện pháp phòng vệ thương mại và các biện pháp hạn chế thương mại khác do các nước thứ ba khác áp đặt ngày càng tăng gây chuyển hướng xuất trực tiếp hoặc gián tiếp vào EU như Mục 232 của Hoa Kỳ đối với một số sản phẩm thép và biện pháp khác một số nước áp dụng.
Trước đó, hồi tháng 8/2023, Mexico đã tăng thuế nhập khẩu từ 15% lên 25% đối với một số sản phẩm thép.
Tháng 2/2024 Brazil tăng thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm thép. Tháng 4/2024, Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm thép sang Israel.
Hiện nhu cầu ở EU đang giảm đáng kể. Chủ tịch tại Ủy ban Thép OECD tháng 3/2024 dự báo năm 2024 và 2025 tăng trưởng nhu cầu thép toàn cầu sẽ tiếp tục chậm.
Bên cạnh đó, Liên đoàn Công nghiệp Sắt Thép châu Âu (Eurofer) cũng chỉ ra sự bất ổn kinh tế đang diễn ra sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng thị trường thép trong các quý sắp tới năm 2024.
Các điều chỉnh kỹ thuật sẽ có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2024 và biện pháp này sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2026 sau 8năm được áp dụng lần đầu tiên.
Những lá cờ có biểu tượng của Liên minh Châu Âu trong tòa nhà Nghị viện Châu Âu ở Strasbourg - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.07.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Viễn cảnh u ám. Tại sao việc hỗ trợ Ukraina có thể khiến EU sụp đổ
Đây là thời gian áp dụng biện pháp tự vệ tối đa được phép theo quy định của EU và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Hồi năm 2016, Cơ quan chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban châu Âu (OLAF) từng lên tiếng cảnh báo về khả năng có doanh nghiệp Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU dùng C/O Việt Nam nhằm tránh thuế chống bán phá giá.
Ủy ban vẫn có thể xem xét việc thực hiện biện pháp này trước ngày 30 tháng 6 năm 2026 nếu thấy cần điều chỉnh thêm.
“Việt Nam cũng là một trong số các nước xuất khẩu sang EU chịu ảnh hưởng của việc gia hạn quy định này”, theo Bộ Công Thương.
Do đó, doanh nghiệp có thể truy cập trang đường link vào trang web của EU dể xem cụ thể hạn ngạch của các nước và Việt Nam cho từng loại sản phẩm.

Thị trường quan trọng

EU hiện là một trong những thị trường xuất khẩu thép quan trọng của Việt Nam.
Nhờ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/8/2020 cộng với tình trạng thiếu hụt nguồn cung thép cho thị trường này trước đó, xuất khẩu thép của Việt Nam sang EU liên tục ghi nhận tăng trưởng tích cực.
Chỉ hơn một năm sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, vào tháng 11/2021, lần đầu tiên thép lọt vào top các mặt hàng có giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD.
Trong 4 thị trường xuất khẩu trên 1 tỷ USD của ngành thép, EU là thị trường có mức tăng mạnh cả về khối lượng và trị giá.
Quốc kỳ của Nga và EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.06.2024
EU thông qua gói trừng phạt mới chống Nga
Điển hình, báo cáo Xuất nhập khẩu 2023 cho thấy, kim gạch xuất khẩu thép năm 2023 đạt 11,1 triệu tấn, trị giá 8,35 tỷ USD, tăng 32,6% về lượng và 4,5% về trị giá so với năm 2022.
Các thị trường xuất khẩu chính của sắt thép Việt Nam đứng đầu là thị trường ASEAN đạt 3,5 triệu tấn, trị giá 2,4 tỷ USD. EU đứng thứ hai, đạt 2,55 triệu tấn, trị giá 1,89 tỷ USD.
Các mặt hàng thép xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam năm 2023 có thép cuộn, thép mạ kẽm, thép thanh, thép tấm và thép mạ màu…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала