Chuyên gia đánh giá cơ hội giành đa số phiếu tại quốc hội của bà Le Pen

© Sputnik / Kristina Afanasyeva / Chuyển đến kho ảnhMarine Le Pen, lãnh đạo đảng chính trị Mặt trận Quốc gia Pháp, tại sự kiện sau cuộc bỏ phiếu vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp
Marine Le Pen, lãnh đạo đảng chính trị Mặt trận Quốc gia Pháp, tại sự kiện sau cuộc bỏ phiếu vòng hai của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.07.2024
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Đảng Tập hợp Quốc gia cánh hữu, do bà Marine Le Pen lãnh đạo sẽ có thể giành được đa số trong Quốc hội nhờ liên minh với đảng Cộng hòa, chuyên gia Alain Policar tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Pháp (Sciences Po) nói với Sputnik.
Theo ông Alain Policar, ngay cả khi không giành được đa số tuyệt đối, Đảng Tập hợp Quốc gia vẫn có thể trở thành lực lượng chính trong Quốc hội, giành được số phiếu cần thiết từ những đảng viên Cộng hòa trung thành.
“Họ có thể dễ dàng nhận được 25 phiếu bầu trở lên trong số những đảng viên Đảng Cộng hòa đã quyết định sống sót do kết quả thấp của chính đảng (6,57%)”, nhà khoa học chính trị nói.
Cờ Ukraina và EU trong tòa nhà Nghị viện châu Âu ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2024
Pháp lo ngại bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Ukraina
Trong vòng bầu cử Quốc hội đầu tiên vào Chủ nhật, Đảng Tập hợp Quốc gia đã nhận được 29,25% số phiếu bầu, với 3,90% khác từ các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, giúp đảng dẫn đầu với 33,15% số phiếu bầu. Đồng thời, liên minh cánh tả đạt được 27,99%. Điều này sẽ mang lại cho đảng của Le Pen từ 240 đến 270 trong số 577 ghế tại Quốc hội, với 289 phiếu được coi là đa số.

“Đảng Tập hợp Quốc gia đã nhận được nhiều phiếu bầu hơn dự kiến ​​nhờ liên minh với một phần Đảng Cộng hòa. Điều quan trọng là cuộc bầu cử ở vòng hai sẽ được tổ chức như thế nào. Sẽ có một số lượng lớn các khu vực bầu cử có ba ứng cử viên, nhiều hơn bao giờ hết,” ông Alain Policar nói.

Các đảng cánh tả và theo chủ nghĩa Macron phải quyết định trước tối thứ Ba xem nên giữ lại hay rút các ứng cử viên đứng thứ ba trong khu vực bầu cử của họ để ngăn cánh hữu giành chiến thắng trong vòng hai.
Theo ông Policar, tình hình sẽ vẫn cực kỳ bất ổn, nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu cử Quốc hội chưa từng có, vượt quá 66%, có nghĩa là người Pháp cần thay đổi, họ đã chán Macron rồi.
Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Rally National cực hữu của Pháp - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2024
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chính trị gia Pháp: Ukraina không thể thắng trong cuộc xung đột chống Nga

“Nền chính trị mà Macron là gương mặt không còn mang tính chất Pháp nữa. Từ quan điểm này, nó không còn chính đáng nữa. Ngay cả những người phản đối Đảng Tập hợp Quốc gia cũng hiểu rằng đây là một hiện tượng hoàn toàn dân chủ - sự phản đối chung đối với các chính sách của Macron. Tỷ lệ cử tri của Macron là 20% - tức là 1/5 số cử tri, và nếu tính đến những người không bỏ phiếu, thì thậm chí ông ấy còn bị bác bỏ hoàn toàn,” ông Policar kết luận.

Vòng bầu cử Quốc hội thứ hai ở Pháp sẽ diễn ra vào ngày 7/7.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала